
Sự khác biệt giữa trẻ được phép và trẻ bị cấm ăn đồ lạnh từ nhỏ là gì? Cách nuôi dạy của bố mẹ quyết định nhận thức về tương lai của con.
Hầu hết đứa trẻ nào cũng dễ bị thu hút bởi kem hay đồ uống lạnh, nhưng nhiều phụ huynh lo lắng những thức ăn đó không tốt cho sức khỏe nên vẫn kiềm chế cho con ăn. Nhưng ngược lại, bố mẹ càng không cho trẻ ăn thì con càng tò mò.
Có một hiệu ứng trong tâm lý học gọi là “Hiệu ứng trái cấm”. Ý nghĩa chung là, thứ gì càng bị cấm thì càng có nhiều người muốn lấy.
Chúng ta càng hy vọng che giấu một số thông tin nhất định với người khác thì điều đó càng khơi dậy sự tò mò và mong muốn khám phá của họ, từ đó cố gắng tìm tòi để có được thông tin bị che giấu.
Việc nuôi dạy con cái cũng vậy, bố mẹ ràng buộc, cấm đoán trẻ làm điều gì đó có thể sẽ phản tác dụng. Dẫn chứng cụ thể là khác biệt giữa trẻ được cho phép và trẻ bị cấm ăn đồ lạnh từ nhỏ.
Việc trẻ được phép ăn đồ uống lạnh từ nhỏ có gì khác biệt?
Một số người cho rằng trẻ em có đường ruột và dạ dày mỏng manh sẽ dễ bị bệnh nếu ăn đồ uống lạnh, răng sẽ bị tổn thương nếu ăn quá nhiều đường.
Cũng như chúng ta biết rằng các món lẩu cay, thịt nướng, bia, bánh ngọt, trà sữa cũng có hại cho cơ thể con người nhưng nhiều người lớn vẫn không thể nhịn được.
Ý nghĩa thực sự của cuộc sống nằm ở trải nghiệm như: Trẻ đã ở đó, đã ăn và biết,…
Trải qua các trải nghiệm ẩm thực, trẻ có thể học cách phân biệt các hương vị, cảm nhận nhiệt độ và thỏa mãn khẩu vị của mình. Điều này giúp trẻ phát triển không chỉ về mặt thể chất mà còn về mặt tâm lý.
Hầu hết đứa trẻ nào cũng dễ bị thu hút bởi kem hay đồ uống lạnh.
Đồng thời, việc cho trẻ em được thưởng thức đồ uống lạnh như kem có thể mang lại sự thỏa mãn và niềm vui. Khi trẻ được cho phép thưởng thức những món ăn ngon, cảm thấy tự tin hơn về bản thân, nhận ra rằng mình cũng có thể thưởng thức những món ăn giống như người khác. Điều này giúp trẻ phát triển lòng tự trọng và sự tự tin trong việc tạo ra những quyết định về ẩm thực và cuộc sống.
Ngược lại, đứa trẻ thường xuyên không được phép ăn đồ uống lạnh, khi nhìn thấy những đứa trẻ khác đang ăn, sẽ nghi ngờ và thắc mắc “Tại sao người khác lại có thể ăn được còn mình thì không?” “Mình có điểm gì khác biệt với những người khác không?” “Mình ăn kem thì đau bụng, nhưng người khác ăn xong thì không đau?”
Trẻ con rõ ràng là muốn ăn nhưng lại phải kiềm chế ham muốn của mình, điều đó có thể khiến trẻ sinh ra tâm lý nghi ngờ và bất mãn với mọi thứ xung quanh.
Những đứa trẻ không được cho ăn đồ lạnh từ nhỏ sẽ mất gì?
Trên thực tế, việc chăm sóc con quá tỉ mỉ, bảo vệ quá tốt có thể khiến trẻ thiếu đi những cơ hội để khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống. Thành công và hạnh phúc không chỉ đến từ việc kiềm chế mà là phát triển sự độc lập và tự tin.
Từng có trường hợp một bà mẹ không cho con ăn gà rán và uống nước ngọt từ khi còn nhỏ. Kết quả là, khi trẻ bước vào cấp 2 và có tiền tiêu vặt, bắt đầu ăn những thức ăn này thường xuyên như một hình thức “trả thù” vì đã bị cấm trong suốt thời thơ ấu.
Những trẻ em bị cấm ăn đồ uống lạnh hoặc hạn chế trong việc khám phá thực phẩm mới là những trường hợp mà chúng ta cần suy nghĩ về ý nghĩa thực sự của việc trải nghiệm. Quá mức kiểm soát và cấm kỵ có thể khiến trẻ cảm thấy cản trở và nhận ra rằng mình bị khác biệt so với những người khác.
Điều này có thể gây ra sự ghen tị và tự ti, trẻ có thể tự hỏi tại sao người khác được thưởng thức những món ăn mình không được phép.
Sự khác biệt giữa trẻ được phép và trẻ bị cấm ăn đồ lạnh từ nhỏ là gì? Cách nuôi dạy của bố mẹ quyết định nhận thức về tương lai của con
Trải nghiệm tuổi thơ khác biệt
Nhiều người cho biết, bản thân tiếc nuối nhất là không làm được điều mình muốn trong giai đoạn ấu thơ.
A Minh khi còn nhỏ thường cùng lũ trẻ trong làng bắt gà lôi, trèo cây hái trái, chạy khắp núi non đồng ruộng, thỉnh thoảng gặp người bán kem sẽ đổi đồ ăn để lấy kem, thời đó nguyên liệu khan hiếm, và theo câu bé A Min que kem trị giá vài đồng thực sự là thứ ngon nhất.
Sau này, khi lớn lên, anh vẫn nhớ mùi vị của chiếc kem que đó, bây giờ nghĩ lại, vẫn cảm thấy hồi nhỏ mình đã rất vui vẻ, nhưng hiếm khi tìm được chiếc kem que nào có hương vị như vậy.
Đối với nhiều người, que kem là hương vị tuổi thơ khó quên.
Có người đã nói: “Người hạnh phúc dùng tuổi thơ để chữa lành cuộc đời, còn người bất hạnh dùng cuộc đời để chữa lành tuổi thơ”. Ký ức tuổi thơ bao gồm trải phong phú, hạnh phúc, thỏa mãn cả về vật chất lẫn tinh thần, đặt nền móng cho hạnh phúc tương lai.
Những đứa trẻ từ nhỏ đã “không được phép” làm việc này việc kia, bản chất khám phá thường bị hạn chế và thiếu đi những trải nghiệm đẹp đẽ. Sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần có thể mang lại những tổn thương không thể nguôi ngoai bên trong trẻ.
Tâm lý học có “Hiệu ứng trễ phát triển”, trong đó tin rằng sự thích nghi kém hiện tại mà nhiều người gặp phải là do cảm giác thiếu thốn thời thơ ấu. Tức là khi còn nhỏ, những ước muốn hằng ấp ủ đã không được thực hiện hay thỏa mãn, từ đó tạo ra cảm giác thiếu thốn. Sự hối tiếc này sẽ luôn tồn tại ngay cả khi trẻ được bù đắp trong quá trình trưởng thành.
Trẻ có khả năng tự chủ khác nhau
Như đã nói ở trên, những đứa trẻ được “cho phép” làm những việc mà thông thường được coi là không hợp lý sẽ có khả năng tự chủ mạnh mẽ hơn những đứa trẻ “không được phép” làm những việc vô lý. Tại sao?
Bởi vì những đứa trẻ được phép nếm mùi vị của đồ uống lạnh và quen thuộc hơn nên sự tò mò, bí ẩn biến mất và trẻ tự nhiên cảm thấy bình tĩnh khi đối mặt, từ đó khả năng chủ động kiểm soát bản thân.
Trong khi đó, đứa trẻ từ nhỏ phải kìm nén bản chất của mình, không được phép ăn hay chạm vào những gì mình muốn thường kích thích trí tưởng tượng và tò mò hơn.
Những thứ đó thường rất hấp dẫn, khi trẻ đối mặt vào lần sau ham muốn nhìn thấy hoặc nếm thử càng tăng lên, dần dần khả năng tự chủ rơi vào thụ động.
Tự chủ chủ động và thụ động là hai trạng thái hoàn toàn trái ngược nhau, chẳng hạn trẻ chủ động viết bài về nhà thì sẽ viết cẩn thận, kiểm tra cẩn thận và hoàn thành một cách hiệu quả.
Ngược lại những đứa trẻ luôn được bố mẹ thúc giục làm bài tập và kiểm tra bài tập không có ý thức cảm thấy rằng bài tập về nhà là việc riêng của mình. Vì vậy, việc cho trẻ trải nghiệm ăn đồ uống lạnh cũng mang tính giáo dục đằng sau.
Những đứa trẻ được phép nếm mùi vị của đồ uống lạnh và quen thuộc hơn nên sự tò mò dần biến mất.
Thể hiện nhu cầu của bản thân một cách khác biệt
Những trẻ được bố mẹ thấu hiểu và cho phép làm điều gì đó thường biết cách thể hiện nhu cầu bản thân tốt hơn. Khi nhận được sự hỗ trợ và sự tin tưởng từ phụ huynh, trẻ có xu hướng phát triển một tâm lý tích cực hơn và tự tin hơn trong việc thể hiện nhu cầu của mình.
Trẻ tự do thể hiện ý kiến và mong muốn riêng, cảm thấy rằng những giá trị, ý kiến của mình được tôn trọng và lắng nghe.
Ngược lại, những đứa trẻ thường xuyên bị cấm đoán hoặc không được cho phép làm điều gì đó sẽ luôn rơi vào trạng thái cân nhắc, lo lắng và nghi ngờ chính mình. Điều này dễ ảnh hưởng đến phát triển tự tin, khả năng ra quyết định và thể hiện bản thân.
Vậy trẻ em thực sự có thể không ăn uống đồ lạnh?
Chúng ta đều biết rằng việc thường xuyên ăn đồ uống lạnh không tốt. Nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ không thể ăn, thay vào đó bố mẹ nên chú ý những điều sau khi cho trẻ ăn những loại thực phẩm này.
– Không nên ăn đồ uống lạnh trước hoặc sau bữa ăn, ăn trước bữa ăn sẽ làm mát dạ dày và ruột, ăn sau bữa ăn cũng dễ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Thời điểm tác động tốt nhất là giữa trưa vào một ngày nắng đẹp của mùa hè.
– Đồ ăn lạnh thích hợp ăn vào mùa hè, không nên ăn vào mùa đông.
– Đối với trẻ có thể mua gói nhỏ, mỗi lần chỉ ăn một ít, ăn quá nhiều sẽ khiến niêm mạc dạ dày co lại, giảm cảm giác thèm ăn.
– Hướng dẫn trẻ ăn đồ lạnh từ từ, nhai và liếm từng miếng một, không được nuốt chửng.
– Trẻ sơ sinh không nên ăn sớm, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên nên ăn ít.
Thời điểm tác động tốt nhất nên cho trẻ ăn đồ lạnh là giữa trưa vào một ngày nắng đẹp của mùa hè.
Trẻ em cần có cơ hội tự khám phá, trải nghiệm và học hỏi từ những sai lầm. Những trải nghiệm này giúp trẻ phát triển kỹ năng đánh giá, đưa ra quyết định và tự tin trong việc phân biệt điều tốt và xấu cho bản thân. Bên cạnh đó, việc cho phép trẻ trải nghiệm đồ uống lạnh, hay các loại thực phẩm mới mẻ cũng giúp trẻ mở rộng tầm nhìn, khám phá thêm văn hóa và ẩm thực đa dạng.
Điều quan trọng là tìm được sự cân bằng giữa việc bảo vệ và cho phép trẻ trải nghiệm. Phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ bằng cách giải thích và giáo dục về các lợi ích, hạn chế của một số loại thực phẩm, đồ uống. Đồng thời, cũng nên khuyến khích trẻ thử những trải nghiệm mới một cách an toàn, điều chỉnh dần chế độ ăn uống dựa trên sự hiểu biết và sự phát triển của trẻ.
Trong việc quyết định cho trẻ em ăn những loại thức ăn nhất định, bố mẹ có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng nhằm đảm bảo rằng chế độ ăn uống phù hợp với độ tuổi và sức khỏe của trẻ.
Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/co-3-diem-khac-biet-ro-rang-giua-tre-duoc-phep-va-tre-khong-duoc-phep-an-kem-tu-nho-c59a39515.html